วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

B-2 stealth bomber เครื่องบินล่องหน


B-2 stealth bomber



B-2 stealth bomber ได้รวมการปฏิวัติทางเทคนิคด้านอวกาศ และการออกแบบและก้าวเข้าสู่โลกอากาศยานที่ก้าวหน้าที่สุด B-2 มีคุณสมบัติพิเศษเหมือนปีกบินได้ ที่สามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ และอาวุธ ธรรมดา B-2 ยังสามารถปฏิบัติการโดยใช้เครื่องบินคุ้มกัน น้อยกว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด ทั่วๆไป ความสามารถในการปฏิบัติการไกลทำให้ มันโจมตีที่หมายได้ทุกแห่งในโลก โดยปฏิบัติการจากฐานในสหรัฐฯ และการที่มันสามารถบรรทุกน้ำหนักได้มาก มันจึงสามาถโจมตีที่หมายได้ถึงแปดแห่งในการออกปฏิบัติการครั้งหนึ่ง 

B-2 มีคุณสมบัติ เฉพาะตัวที่ตรวจจับได้ต่ำมากจึงทำ ให้สามารถฝ่าแนวป้องกันไปโจมตีเป้าหมายและกลับที่ตั้งอย่างปลอดภัย

B-2 สร้างโดยบริษัท Northrop Grumman and Vought. B-2 ลำแรกออกจากโรงงานที่ palmdale,calif, ในเดือน พ.ย. 1988. และบินครั้งแรกวันที่ 17 เดือน ก.ค. 1989


ข้อมูลจำเพาะ

เครื่องยนต์
Genral Electric F118-GE-100
จำนวนเครื่องยนต์
4
แรงขับเครื่องยนต์
19,000 lbs
ความยาวของปีก
172 ft.
ความยาวลำตัว
69 ft.
ความเร็ว
475 ไมล์ /ช.ม
น้ำหนัก เปล่า
100,000 to 110,000 lbs
น้ำหนัก วิ่งขึ้น
400,000 lbs
ระยะทำการบิน
มากกว่า 11,515 ไมล์
เพดานบิน
50,000 ฟุต
จำนวนเจ้าหน้าที่
2 คน (นักบิน และหัว หน้าปฏิบัติการ)
อาวุธ
สามารถบรรทุกได้ทั้ง นิวเคลียและธรรมดา  รวมทั้งระเบิดหย่อนสามารถ บรรทุก ระเบิดได้ถึง 50,000 ปอนด์


เครื่องบินขับไล่สเตลท์ดูคล้ายกับปีกขนาดใหญ่ รูปร่างของสเตลท์ทำให้เรดาห์ซึ่งเป็นคลื่นวิทยุที่ใช้ตามรอยเครื่องบินในอากาศตรวจจับไม่ได้ สเตลท์มีรูปร่างแบบราบเรียบ สร้างจากวัสดุพิเศษที่ไม่สะท้อนสัญญาณวิทยุ ดังนั้น จึงไม่มีภาพของมันแสดงขึ้นบนจอเรดาร์

เครื่องบินทิ้งระเบิด B-2  stealth bomber มีสารเคลือบที่ดูดซับคลื่นเรดาห์อยู่  จึงต้องเก็บไว้ในโรงเก็บเครื่องบินที่มีเครื่องปรับอากาศเท่านั้น 




เทคโนโลยี Stealth

ทคโนโลยี Stealth หรือ LO technology (low observable technology) ก็คือเทคโนโลยีล่องหน ซึ่งไม่ได้ล่องหนจริง ๆ เพียงแต่ ทำให้ตรวจจับได้ยากขึ้นเท่านั้น เพราะเมื่อตรวจจับไม่ได้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการล่องหน เทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในเครื่องบิน โดยได้รับแนวความคิดเรื่องรูปทรงมาจากเครื่องบินประเภท Flying Wing จนผลิตออกมาเป็นเครื่องบินรบที่ใช้ปฏิบัติการจริง อย่าง F-117 และ B-2

Flying Wing ต้นแบบของเครื่องบินล่องหน
ซึ่งเทคโนโลยีล่องหนในเครื่องบินนั้น จะเป็นการลดการตรวจจับจากเรดาร์ , อินฟาเรด และทางสายตา โดยการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของเครื่องให้เกิดการบิดเบือนคลื่นเรดาร์ แทนที่คลื่นเรดาร์เมื่อมากระทบตัวเครื่องแล้วจะสะท้อนกลับไปในทิศทางเดิม ก็จะเกิดการหักเหไปทางอื่น ที่ไม่ได้มาจากแหล่งต้นกำเนิด ทำให้เรดาร์ที่แพร่คลื่นออกมาไม่ได้รับสัญญาณสะท้อนกลับ จึงทำให้ตรวจจับเครื่องบิน Stealth ไม่ได้

นอกจากนี้ ก็ยังมีการใช้วัสดุที่ทำหน้าที่เหมือนกับดักคลื่นเรดาร์ (วัสดุที่มีคุณสมบัติที่เรียกว่า re-entrant triangles) คือ เมื่อคลื่นเรดาร์สัมผัสกับพื้นผิว แทนที่จะสะท้อนกลับ ด้วยโครงสร้างที่ออกแบบมาเป็นพิเศษจะทำให้คลื่นเรดาร์ทะลุเข้าไปในพื้นผิว และสะท้อนไปมาอยู่ภายในวัสดุนั้นจนคลื่นหมดพลังงานในการเคลื่อนที่ จนไม่มีการสะท้อนคลื่นออกไปยังแหล่งกำเนิด หรือไม่ก็ใช้การเคลือบพื้นผิวทั้งหมดด้วยวัสดุดูดซับคลื่นเรดาร์เพื่อลดการสะท้อนของเรดาร์

ทางด้านการป้องกันการตรวจการณ์ด้วยสายตานั้น ก็ทำได้ไม่ยาก เนื่องจากเครื่องบินประเภทนี้ ไม่ได้มีขนาดที่ีใหญ่มาก เมื่อบินในระดับสูง และความเร็วสูงแล้ว ก็ไม่สามารถมองด้วยตาเปล่า หรือกล้องส่องทางไกลได้อยู่แล้ว นอกจากนั้้นยังเพิ่มความตรวจจับยากด้วยการใช้สีด้าน ไม่สะท้อนแสง และสีที่ออกในโทนมืด

คลื่นรังสีความร้อนยังมีผลอย่างมากต่อการตรวจจับด้วยรังสีอินฟาเรด หรือที่เราอาจจะคุ้นเคยในชื่อของ การตรวจจับคลื่นความร้อน อันเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ใช้ในการตรวจจับทางทหาร ซึ่งคลื่นความร้อนของเครื่องบินก็จะออกมาจากท่อไอเสียของเครื่องบินนั่นเอง

เทคโนโลยี Stealth ก็ต้องครอบคลุมถึงเรื่องด้วยการลดความร้อนของไอเสีย โดยมีด้วยกันหลายวิิธี ได้แก่ วิธีการใช้อากาศจากบรรยากาศเข้ามาคลุกเคล้ากับแก๊สเสีย เพื่อให้อุณหภูมิของแก๊สเสีย อยู่่ในระดับที่ใกล้เคียงกับอากาศในชั้นบรรยากาศก่อนปล่อยออกนอกตัวเครื่อง, การออกแบบให้ท่อแก๊สเสียอยู่เหนือปีกเครื่องบิน เพื่อให้ปีกเครื่องบินเป็นเสมือนโล่ป้องกันการตรวจจับรังสีความร้อนจากเบื้องล่าง, การติดตั้งระบบหล่อเย็นให้กับท่อแก๊สเสียก่อนปล่อยออกสู่บรรยากาศ คลื่นวิทยุ, อุปกรณ์ตรวจจับของอากาศยานเอง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อากาศจะปล่อยออกมาและเป็นการเผยให้เห็นตำแหน่งของตัวเอง ดังนั้นจึงต้องมีการลดคลื่นวิทยุเหล่านี้ ซึ่งมีอุปกรณ์หลายชนิดที่ทำหน้าที่ในด้านนี้ เช่น Passive Infared Sensor, Low Light Level Television, Low Probability of Intercept Rader


อ้างจาก :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น