วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

BELUGA เครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่มาก


แอร์บัส เบลูกา
\

แอร์บัส เอ 300-600 เอสที (Airbus A300-600ST; ST ย่อมาจาก Super Transporter) หรือ แอร์บัส เบลูกา (Beluga) เป็นเครื่องบินของแอร์บัสที่ปรับปรุงมาจากเครื่องแอร์บัส A300-600 รุ่นลำตัวกว้าง ให้มีช่องบรรทุกใหญ่เป็นพิเศษเพื่อใช้บรรทุกชิ้นส่วนของอากาศยาน และคาร์โกขนาดใหญ่ เดิมเครื่องรุ่นนี้มีชื่อเรียกว่า Super Transporter แต่นิยมเรียกว่า "เบลูกา" ตามลักษณะที่คล้ายกับวาฬขาว ชื่อนี้ได้รับความนิยมจนแอร์บัสนำมาใช้เป็นชื่อทางการของเครื่องบินรุ่นนี้ 

เครื่องรุ่นนี้เริ่มประกอบตั้งแต่เดือนกันยายน ค.ศ. 1992 ลำแรกแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน ค.ศ. 1994 ได้รับใบอนุญาตและเริ่มประจำการในปี ค.ศ. 1995 ปัจจุบันมีด้วยกันทั้งสิ้น 5 ลำ ใช้ในภารกิจบรรทุกชิ้นส่วนเครื่องบินแอร์บัสระหว่างโรงงานที่ตูลูสและฮัมบูร์ก  และรับจ้างบรรทุกสัมภาระพิเศษเช่น ชิ้นส่วนสถานีอวกาศ เครื่องจักร ภาพเขียนขนาดใหญ่ รวมไปถึงเฮลิคอปเตอร์ทั้งลำ  

ระวางบรรทุกของ A300-600ST มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 7.4 เมตร (24 ฟุต) ยาว 37.7 เมตร (124 ฟุต) ใหญ่กว่าซี-5 กาแลคซีและอานโตนอฟ อาน-124 รุสลัน แต่น้ำหนักบรรทุกสูงสุดเพียง 47 ตัน เมื่อเทียบกับ 122.5 ตัน ของซี-5 กาแลคซี และ 150 ตันของอานโตนอฟ อาน-124


ข้อมูลจำเพาะ

Measurement
A300-600ST
Length
56.15 metres (184 ft 3 in)
Span
44.84 metres (147 ft 1 in)
Height
17.24 metres (56 ft 7 in)
Wing area
258.80 square metres (2,785.7 sq ft)
Fuselage diameter
3.95 metres (13.0 ft)
7.1 metres (23 ft 4 in) in cargo compartment

Weight empty
86 t
Maximum take-off weight
155 t
Range (40 ton payload)  
2,779 kilometres (1,501 nmi)
Range (26 ton payload)  
4,632 kilometres (2,501 nmi)
Engines  
GE CF6-80C2A8
Cargo capacity  
47 t
Cargo volume  
1,210 cubic metres (43,000 cu ft)
Cockpit crew
Two


     เครื่องบินแอร์บัสซูเปอร์ทรานสปอร์เตอร์เบลูกา เป็นเครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่มาก เครื่องบินรุ่นนี้ตั้งชื่อตามวาฬชนิดหนึ่ง ลำตัวของมันดูราวกับถูกเป่าให้พองขึ้นเหมือนลูกโป่ง ลำคัวครึ่งล่างของเบลูกาเหมือนเครื่องบินขนส่งทั่วไป แต่ครึ่งบนจะพองออกเพื่อบรรทุกสิ่งของขนาดใหญ่ ส่วนหัวมีบานพับเปิดออกได้ เพื่อขนของเข้าและออกจากตัวเครื่อง เบลูกาใช้บรรทุกชิ้นส่วนของเครื่องบินที่ยังสร้างไม่เสร็จ

            
ข้อมูลเพิ่มเติม

      -  Specializes in outsize loads for Airbus, governments and industry      
      -  Height of opened door 16.78 m. (55’ 1”)
      -  Lowered flight deck allows straight in loading or unloading of main deck, giving a turn round time of 45 minutes
      -  Cranes can also load equipment directly into the aircraft
      -  It is the only aircraft in the world currently able to accept a 4.88 m. (16’) cross section load into the main cargo hold
      -  Main deck loading  system is semi-automatically controlled from on-board, followed by automatic locking units to secure the cargo



video




อ้างจาก :


http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%AA_%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%B2
http://www.azfreighters.com/planes/a300bel.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น