แอร์บัส เบลูกา
แอร์บัส เอ 300-600
เอสที (Airbus A300-600ST; ST ย่อมาจาก Super
Transporter) หรือ แอร์บัส เบลูกา (Beluga) เป็นเครื่องบินของแอร์บัสที่ปรับปรุงมาจากเครื่องแอร์บัส
A300-600 รุ่นลำตัวกว้าง
ให้มีช่องบรรทุกใหญ่เป็นพิเศษเพื่อใช้บรรทุกชิ้นส่วนของอากาศยาน และคาร์โกขนาดใหญ่
เดิมเครื่องรุ่นนี้มีชื่อเรียกว่า Super Transporter แต่นิยมเรียกว่า
"เบลูกา" ตามลักษณะที่คล้ายกับวาฬขาว
ชื่อนี้ได้รับความนิยมจนแอร์บัสนำมาใช้เป็นชื่อทางการของเครื่องบินรุ่นนี้
เครื่องรุ่นนี้เริ่มประกอบตั้งแต่เดือนกันยายน
ค.ศ. 1992 ลำแรกแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน ค.ศ.
1994 ได้รับใบอนุญาตและเริ่มประจำการในปี ค.ศ. 1995 ปัจจุบันมีด้วยกันทั้งสิ้น 5 ลำ
ใช้ในภารกิจบรรทุกชิ้นส่วนเครื่องบินแอร์บัสระหว่างโรงงานที่ตูลูสและฮัมบูร์ก
และรับจ้างบรรทุกสัมภาระพิเศษเช่น ชิ้นส่วนสถานีอวกาศ เครื่องจักร
ภาพเขียนขนาดใหญ่ รวมไปถึงเฮลิคอปเตอร์ทั้งลำ
ระวางบรรทุกของ A300-600ST มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 7.4
เมตร (24 ฟุต) ยาว 37.7 เมตร
(124 ฟุต) ใหญ่กว่าซี-5 กาแลคซีและอานโตนอฟ
อาน-124 รุสลัน แต่น้ำหนักบรรทุกสูงสุดเพียง 47 ตัน เมื่อเทียบกับ 122.5 ตัน ของซี-5 กาแลคซี และ 150 ตันของอานโตนอฟ อาน-124
ข้อมูลจำเพาะ
Measurement
|
A300-600ST
|
Length
|
56.15
metres (184 ft 3 in)
|
Span
|
44.84
metres (147 ft 1 in)
|
Height
|
17.24
metres (56 ft 7 in)
|
Wing area
|
258.80
square metres (2,785.7 sq ft)
|
Fuselage diameter
|
3.95 metres
(13.0 ft)
7.1 metres (23 ft 4 in) in cargo compartment
|
Weight empty
|
86 t
|
Maximum take-off weight
|
155 t
|
Range (40 ton payload)
|
2,779
kilometres (1,501 nmi)
|
Range (26 ton payload)
|
4,632
kilometres (2,501 nmi)
|
Engines
|
GE
CF6-80C2A8
|
Cargo capacity
|
47 t
|
Cargo volume
|
1,210 cubic
metres (43,000 cu ft)
|
Cockpit crew
|
Two
|
เครื่องบินแอร์บัสซูเปอร์ทรานสปอร์เตอร์เบลูกา
เป็นเครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่มาก เครื่องบินรุ่นนี้ตั้งชื่อตามวาฬชนิดหนึ่ง
ลำตัวของมันดูราวกับถูกเป่าให้พองขึ้นเหมือนลูกโป่ง
ลำคัวครึ่งล่างของเบลูกาเหมือนเครื่องบินขนส่งทั่วไป
แต่ครึ่งบนจะพองออกเพื่อบรรทุกสิ่งของขนาดใหญ่ ส่วนหัวมีบานพับเปิดออกได้
เพื่อขนของเข้าและออกจากตัวเครื่อง
เบลูกาใช้บรรทุกชิ้นส่วนของเครื่องบินที่ยังสร้างไม่เสร็จ
ข้อมูลเพิ่มเติม
- Specializes in outsize loads for Airbus, governments and industry
- Height of opened
door 16.78 m. (55’ 1”)
- Lowered flight
deck allows straight in loading or unloading of main deck, giving a turn round
time of 45 minutes
- Cranes can also
load equipment directly into the aircraft
- It is the only
aircraft in the world currently able to accept a 4.88 m. (16’) cross section
load into the main cargo hold
- Main deck
loading system is semi-automatically controlled from on-board, followed
by automatic locking units to secure the cargo
อ้างจาก :
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%AA_%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%B2
http://www.azfreighters.com/planes/a300bel.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น